Tuesday, December 13, 2016

Cách làm sốt mayonnaise aji mayo hay lisa tại nhà cho món ăn ngon hơn

Những món ăn kiểu Tây hay quen thuộc như những món salad trộn thì không thể thiếu sốt mayonnaise. Vì sốt mayonnaise mang đậm chất Tây nên sẽ có một số bạn không quen ăn, còn những bạn quen ăn sẽ ghiền cực kỳ luôn. Giờ thì bạn có thể tìm mua ở siêu thị với tên mayonnaise aji mayo hay mayonnaise lisa. Nhưng ở đây Naungon.xyz vẫn chia sẻ cách làm mayonnaise vì chắc chắn có nhiều bạn muốn tự làm tại nhà cho chất lượng.

Sốt mayonnaise rất dễ làm, thành phần chính là lòng đỏ, cho nên cực kỳ tốt cho sức khỏe và với rất hợp vị khi kết hợp với những món ăn ngon khác. Hãy tự làm theo cách làm sốt mayonnaise aji mayo hay lisa tại nhà cho món ăn ngon hơn theo công thức sau đây để thử tay nghề của bạn khi làm món sốt phương Tây nhé!

cach-lam-sot-mayonnaise-aji-mayo-hay-lisa-tai-nha-cho-mon-an-ngon-hon
Cách làm sốt mayonnaise aji mayo hay lisa tại nhà cho món ăn ngon hơn

Cách 1: Cách làm sốt mayonnaise bằng máy xay sinh tố

Nguyên liệu làm sốt mayonnaise

- 2 lòng đỏ trứng gà
- 1/2 thìa cà phê giấm trắng
- 1/4 thìa cà phê muối
- 1 thìa nước
- 1/4 thìa cà phê nước cốt chanh
- 1 chén dầu ăn
- 1 chút hạt tiêu trắng


Cách làm sốt mayonnaise


Bước 1: Xay hỗn hợp 
- Cho lòng đỏ trứng gà, nước cốt chanh, giấm trắng, muối, tiêu xay và chút nước vào máy xay, tiến hành xay đều hỗn hợp khoảng 10 giây để trứng được đánh bông nhuyễn và  xốp như kem tươi.

***Lưu ý: Trứng gà phải là trứng ở  nhiệt độ thường, nếu là trứng lạnh tốt nhất bạn nên để bên ngoài cho trứng hết lạnh, vì trứng lạnh sẽ không kết dính được với nguyên liệu khác và làm hư mẻ sốt. Nếu không có giấm, bạn có thể thay chanh với lượng chanh nhiều hơn một chút.


Bước 2: Thêm dầu ăn vào hỗn hợp xay
Bật nút chậm máy xay sinh tố, trong lúc xay đổ từ từ thật chậm 50ml dầu vào để tạo thành sốt mayonnaise. Giữ máy quay liên tục khi cho dầu vào, khi cho gần 1/2 lượng dầu, hỗn hợp sẽ đặc lại và lúc này hãy tắt máy xay.


Bước 3: Bảo quản
Nếu sốt mayonnaise quá đặc thì cho thêm nước cốt chanh hoặc nước ấm, nếu thấy đủ chua thì nên thêm nước. Còn nếu sốt loãng thì bật máy tiếp tục quay và thêm từ từ dầu vào cho đến khi đạt độ đặc như ý.

Vậy là hoàn thành cách làm sốt mayonnaise bằng máy xay sinh tố, giờ bạn hãy cho sốt vào trong bình sạch và khô sau đó bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 tuần.

Cách 2: Cách làm sốt mayonnaise bằng dụng cụ đánh trứng

- Cũng gần tương tự như cách 1 thôi, cho hỗn hợp trứng, nước cốt chanh, nước ấm, muối, tiêu xay vào 1 bát sau đó dùng dụng cụ đánh trứng đánh đều lên.


- Đánh thật đều bằng một tay, tay còn lại kết hợp dùng thìa cho 1 chút dầu vào hỗn hợp đang đánh, cho chậm từ từ, mỗi lần vài giọt, đánh liên tục trong khoảng 4 phút.


- Đổ thật từ từ từng giọt lượng dầu còn lại (lần này đổ nhiều hơn 1 chút) vào hỗn hợp vẫn đang tiếp tục được đánh, sẽ mất thêm khoảng 8 phút để hỗn hợp đặc quánh lại với màu sáng hơn.


Đánh bằng tay bạn sẽ mệt hơn rất nhiều có khi tay còn mỏi nhừ luôn. Nhưng hãy kiên trì một chút thôi bạn sẽ có món sốt mayonnaise ngon chất lượng, không cần phải sử dụng tới công nghệ máy xay mà vẫn thơm ngon y như sử dụng máy xay nhé!


Bí quyết để sốt mayonnaise sánh mịn đúng chuẩn là ở bước châm dầu, bạn cần phải rót dầu thật chậm và ổn định đồng thời nếu khi trộn hỗn hợp bằng máy xay phải xay liên tục còn dùng dụng cụ đánh trứng phải đánh thật đều tay và chỉ theo một hướng nhất định.


***Mẹo nhỏ: Nếu thích sốt mayonnaise thêm đậm đà hơn, hãy kết hợp 1 tép tỏi bằm nhuyễn và trộn vào hỗn hợp. Ngoài ra, thay dầu thực vật bằng dầu ô-liu nguyên chất cũng làm sốt ngon hơn. Chì đơn giản vậy thôi là bạn đã có một món sốt mayonnaise tỏi mới lạ.


Xử lý mayonnaise khi gặp sự cố

Đôi khi sốt mayonnaise hoàn thành không như ý có thể chữa nếu bạn gặp một trong những sự cố sau khi đang làm sốt mayonnaise

- Sốt mayonnaise bị nứt ra, cái này có thể là do khi châm dầu bạn châm quá nhanh nên dầu với trứng không được hòa quyện đều vào nhau hoặc là trứng vẫn còn chút lạnh. Lúc này, bạn cho thêm 1 lòng đỏ trứng vào và tiếp tục trộn hay đánh thật kỹ, nhớ là đánh thật chậm để hỗn hợp hòa lẫn vào nhau thì mới cho ra sốt nhuyễn mịn, sau đó lại tiếp tục châm từ từ dầu ăn vào và khuấy đều.
- Khi bảo quản lạnh, sốt mayonnaise sẽ trở nên đặc, bên trên nổi lên lớp dầu. Trước khi dùng, bạn hãy lấy sốt ra ngoài và cho thêm chút nước vào trộn thật đều, trộn cho đến khi sốt nhuyễn mịn trở lại là hoàn tất.


Cần chú ý 
Tuy nhiên cần lưu ý với những trường hợp sau không nên dùng sốt mayonnaise
- Do sốt mayonnaise sử dụng trứng sống nên tốt nhất trẻ nhỏ, người già và đặc biệt là phụ nữ mang thai hay những người có hệ miễn dịch kém nên tránh không sử dụng để phòng nhiễm khuẩn salmonella. Còn nếu là loại trứng đã được kiểm định kỹ càng thì có thể yên tâm sử dụng nhé!
- Ngoài ra, sốt mayonnaise chứa nhiều chất béo, cho nên đối với những người có tiền căn tim mạch nên hạn chế, chỉ dùng liều lượng vừa phải.

Sốt mayonnaise rất hợp với những món ăn từ rau củ vì vậy vào mùa hè nóng nực chọn món rau củ sốt mayonnaise bạn sẽ thấy cái nóng dịu đi đáng kể. Hy vọng với cách làm sốt mayonnaise như trên bạn sẽ thôi việc tới siêu thị xách mayonnaise ajo mayo hay lisa về nhà nữa, và sốt mayonnaise tự làm thì chắc chắn chất lượng ngon trên cả tuyệt vời. 

Tặng tớ 1 LIKE hay G+ nhé ^^:




Đừng bỏ lỡ ^^!

0 comments:

Post a Comment