Friday, December 9, 2016

Cách làm cơm cháy chà bông tại nhà cho các bạn teen ghiền ăn vặt

Từ lúc làm sinh viên mình mới biết tới cái món ăn vặt cơm cháy. Cơm cháy bạn trẻ nào mà không biết cơ chứ, ăn ngon và thề là ai ăn vào cũng không bao giờ chán. Ăn thì ngon thật nhưng cái đáng lo ngại là quá trình họ chế biến cơm cháy cơ. Dọc đường đi học chỗ mình thấy người ta hay phơi cơm, cơm mốc luôn rồi, mốc cam cam luôn. Với đã từng nghe đâu đó rất nhiều lần rằng người ta sử dụng cơm thừa, cơm hư làm cơm cháy. Nghĩ cũng ớn mà cũng siêu, cơm mốc kinh khủng vậy mà họ lại có thể làm ra bánh cơm cháy khiến nhiều người mua nghĩ còn ngon, còn tốt mới hay.

Nghe vài lần và nhìn thấy tận mắt mức dơ bẩn trong cái giai đoạn làm thành cái bánh cơm cháy thì có lẽ bạn sẽ hết dám ăn. Cơm cháy công nhận ngon thiệt, mình rất ghiền nhưng cũng sợ không hợp vệ sinh nên tìm và đăng đây cho các bạn tự làm tại nhà cho an toàn. Cách làm cơm cháy chà bông tại nhà cho các bạn teen ghiền ăn vặt tại nhà cho bao bạn teen ghiền ăn tại Naungon.xyz

Cách làm cơm cháy chà bông tại nhà cho các bạn teen ghiền ăn vặt

Nguyên liệu làm cơm cháy chà bông

  • 250g gạo nếp
  • 250g gạo tẻ (gạo thường dùng nấu cơm)
  • 100 gr ruốc thịt (chà bông)
  • 1 lít dầu ăn
  • 1 bó hành lá
  • 3 muỗng canh đường
  • 3 muỗng canh nước mắm
  • 3 muỗng canh nước lọc
  • 1 muỗng canh ớt bột
  • 1 muỗng cà phê bột nêm

Cách làm cơm cháy chà bông


Bước 1: Nấu cơm nếp
- Gạo nếp vo thật sạch, bạn có thể bỏ qua bước ngâm nếp và sau đó cho nếp đã vo vào nồi cơm điện.
- Đổ nước vào nồi gạo nếp, nước chỉ vừa sấp mặt gạo thôi, pha vào 1 thìa canh dầu ăn và 1 thìa cà phê bột nêm, dùng đũa khuấy đều rồi tiến hành nấu chín y như nấu cơm vậy.


Bước 2: Hong cơm nếp
- Cơm nếp chín đem trải ra khay, dùng đũa dàn đều cơm nếp ra thành một lớp mỏng.
- Sử dụng một cái ly uống nước đã được làm sạch lăn đều qua lớp cơm để ép chặt cơm xuống khay.
- Khi cơm nguội, bạn hãy dùng bọc thực phẩm bọc kín khay cơm lại rồi đem cho vào tủ lạnh để qua đêm. Để cơm trong tủ lạnh với mục đích làm cho cơm se cứng lại và lúc tiến hành sấy sẽ dễ dàng hơn và giúp bạn tiết kiệm được phần nào thời gian trong lò sấy.


Bước 3: Sấy cơm nếp
- Cơm nếp sau một đêm trong tủ lạnh, bạn lấy ra và cắt cơm thành từng miếng vừa ăn.
- Xếp cơm lên khay có lót giấy nướng và các miếng cơm cách nhau khoảng 1cm.
- Tiến hành sấy trong lò nước ở 120 độ C trong khoảng 45 phút, sau đó lấy ra trở mặt rồi tiếp tục sấy thêm 30-40 phút để cơm nếp khô hoàn toàn. 

*Mẹo nhỏ*: Trong quá trình sấy cơm, bạn để cây đũa kênh cửa lò để hơi nước thoát ra ngoài, như thế cơm sẽ nhanh được sấy khô hơn.

Còn nếu trong trường hợp nhà bạn không có lò nướng, bạn cũng có thể áp dụng cách sấy thủ công bằng cách mang khay cơm ra phơi ngoài nắng lớn trong 1-2 ngày để cơm khô tự nhiên.


Bước 4: Chiên cơm nếp
-Chuẩn bị cái chảo sâu lòng, đổ dầu ăn vào chảo, cần nhiều dầu ăn nhé, tới cả 1 lít để đủ ngập miếng cơm.
- Đun dầu cho nóng già. Khi dầu nóng già thì hạ lửa nhỏ lại và thả miếng cơm vào chiên, chiên ít một chừng 3 miếng một lần, miếng cơm vàng đều 2 mặt thì vớt ra, để lên giấy thấm dầu và thực hiện chiên tương tự cho hết phần cơm.
Mẹo nhỏ: Nếu bạn khó biết dầu đủ nóng hay chưa thì bạn chờ khi dầu nóng, bẻ một mẫu cơm thả vào chảo dầu, nếu miếng cơm nở bung ra và nổi lên trên, tức là dầu đã đủ nóng, bạn có thể tiến hành chiên hết chỗ cơm.


Bước 5: Pha nước mắm đường
- Thực hiện theo tỷ lệ 3:3:3, tức là 3 thìa canh mắm, 3 thìa canh đường, 2 thìa canh nước lọc, sau đó khuấy đều sao cho thành hỗn hợp nước chấm mặn ngọt vừa sánh.
- Cuối cùng thêm vào 1 thìa canh ớt bột hoặc vài lát ớt tươi băm thật nhỏ tùy theo sở thích ăn cay của bạn. Khuấy đều một lần nữa là xong.


Bước 6: Phi hành lá
- Hành lá rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn.
- Đổ 1/2 chén dầu vào chảo, đợi chảo nóng thì cho hành vào, dùng đũa đảo nhanh tay và tắt bếp ngay khi hành lá có mùi thơm và vừa chuyển qua màu xanh đậm.


Bước 7: Phết mỡ hành chà bông
Xếp tất cả miếng cơm cháy vừa chiên lên khay, rưới đều lên mặt các miếng cơm cháy 1 lớp nước mắm đường, múc lên 1 lớp mỡ hành, cuối cùng là rắc chà bông trên cùng là bạn đã hoàn thành bánh cơm cháy chà bông ngon bắt mắt.


 Bí quyết cho món cơm cháy chà bông ngon

- Món cơm cháy chà bông thường được sử dụng nguyên liệu chính là gạo nếp, nhưng nếu bạn muốn cơm cháy giòn và xốp như ngoài tiệm thì bạn có thể trộn nếp và gạo theo tỷ lệ 50 gạo và 50 gạo nếp.
-  Trong bước trải cơm nếp ra khay, bạn hãy cố gắng trải cơm thành 1 lớp mỏng để quá trình sấy cơm dễ dàng và cơm chiên nhanh chín hơn.
- Khi sấy phải chắc chắn cơm được sấy khô hoàn toàn, nếu cơm còn ẩm bên trong thì khi chiên phần cơm trong đó sẽ trở nên chai cứng, miếng cơm sẽ mất ngon.
- Chiên cơm phải ngập trong dầu và với lửa lớn vừa phải, để cơm chắc chắn ngập trong dầu các bạn dùng đũa hoặc vá ấn miếng cơm ngập trong dầu để giúp cơm nở bung đều, vàng ươm, giòn xốp thì món cơm cháy mới đạt chuẩn, ăn vào mới cảm thấy ngon miệng. 


Theo cá nhân mình, cũng là mình dựa vào cơ thể của bản thân mà đánh giá bánh cơm cháy chà bông này. Nói hơi điêu chứ không biết sao mà ví dụ hôm nay mình ăn 1/2 cái bánh cơm cháy này thì y như rằng ngày mai thức dậy mình được thưởng một em mụn ngay cằm, một em mụn mập ra phết. Nhắc nhở các bạn biết khả năng tạo mụn cấp tốc của em cơm cháy cao siêu đến mức nào. Bạn có muốn ăn thì uống nhiều nước mát trước và khi măm em ý nhé!

Tặng tớ 1 LIKE hay G+ nhé ^^:




Đừng bỏ lỡ ^^!

0 comments:

Post a Comment