Saturday, May 28, 2016

Cách làm bánh giò cực ngon cho đổi vị bữa sáng không ngán

Bánh giò người ta hay ăn vào buổi sáng thế mà mình độc ăn bánh giò vào buổi tối. Bây giờ bánh giò rất dễ tìm mua, thậm chí ngày nào cũng nghe có xe bánh bánh giò đi qua và rao" bánh chưng, bánh giò"...bánh chưng... bánh giò. Chợt nhớ cái chuyện vui kể các bạn nghe chút. Lúc lên Sài Gòn ôn thi đại học trước 2 tuần, mình ngày nào ở trong ký túc xá DH Kinh Tế cũng nghe bánh chưng, bánh giò, một ngày không biết nghe tới mấy lần, mà lúc nó chẳng biết bánh giò là gì, giờ mới biết cái bánh tẻ hay bánh gạo mà hồi bé bà ngoại hay làm cho ăn ở Sài Gòn người ta gọi là bánh giò. Nghĩ sao nghe suốt ngày " bánh chưng, bánh giò" tới nổi đi thi mà đầu mình còn lãng vãng bánh chưng, bánh giò nữa cơ. Thôi kể chút cho vui, bây giò thì mình share cách làm bánh giò cho các bạn tham khảo nhé!

Cách làm bánh giò cực ngon cho đổi vị bữa sáng  không ngán

Nguyên liệu làm bánh giò (khoảng 15-20 bánh tùy cỡ)

Vỏ bánh
- 400g bột gạo tẻ
- 100g bột năng
- 2 lít nước hầm xương + 200ml nước nóng để riêng (có thể không dùng hết)
- 2-3 thìa cafe bột canh
- 2 muỗng canh dầu ăn

Nhân bánh
-  500g thịt nạc dăm xay
- 200g hành khô – bóc vỏ
- 100g mộc nhĩ + nấm hương khô
- 3 thìa cafe bột canh + 1 thìa súp nước mắm + 1 thìa cafe tiêu bột + 1 xíu đường – hoặc tùy khẩu vị mà bạn gia giảm cho vừa miệng

Cách làm bánh giò


Bước 1: Làm nhân bánh giò
- Mộc nhĩ, nấm hương, ngâm mềm, hành khô bóc vỏ, rửa sạch.
- Bằm nhỏ nấm hương và mộc nhĩ, trộn chung với thịt và gia vị.


- Viên thịt thành từng viên cỡ quả quýt. Sau đo hấp chín.


Bước 2: Làm vỏ bánh giò
- Ninh nồi nước xương, hoàn tất quá trình hầm thì  lọc bỏ xương và cặn, nếu ít nước thì đổ thêm nước lọc cho đủ 2 lít nước rồi để nguội.
-  Nêm bột canh vào nồi nước hầm, nêm nhạt hơn so với món canh bình thường một chút, rồi cho dầu ăn vào.
- Cho bột gạo và bột năng vào nồi nước hầm, ngâm ít nhất  1 giờ. Bạn cũng có thể ngâm bột đến 4 tiếng trước khi làm bánh.


- Bột sau khi hoàn tất giai đoạn ngâm thì khuấy đều, vì thời gian ngâm lâu như vậy bột sẽ lắng xuống dưới. Bắc nồi bột lên bếp, vừa đun vứa dùng muôi gỗ khuấy đều để bột không bị dính dười đáy.
- Khi thấy sôi, tức là sôi kiểu nồi nước lục bục và nước cạn đặc lại thì lúc này bạn tắt bếp, không nện để đặc quá, còn nếu lỡ bị đặc quá, bạn hãy thêm nước sôi vào và khuấy lên.
- Lấy máy đánh trứng, gắn móc xoắn, sau đó tiến hành đánh để bột nhuyễn mượt, không còn vón cục. Còn trường hợp không có máy đánh trứng, bạn có thể đánh tay bằng đũa hoặc thìa gỗ cũng được nhưng chắc sẽ tốn khá nhiều thời gian và mỏi tay lắm đấy!

Lưu ý: Bột đạt chuẩn sẽ có màu trắng đục, bóng mượt và nhuyễn mịn. Độc đặc gần như nhân bánh su kem hoặc có thể đặc hơn một chút cũng được.

Nhân bánh không cần làm chín trước cũng được. Việc làm nhân trước sẽ giúp bạn nêm nếm được vị của nhân bánh và còn giúp bạn khi gói bánh nhân không rơi lả tả làm bạn gặp khó khăn trong lúc gói bánh hoặc nhân bánh hở ra ngoài làm xấu bánh.


Bước 3
-  Lá chuối phơi hơi héo, sau đó lau sạch với khăn ẩm.
-  Còn nếu là lá chuối tươi thì bạn trụng sơ lá chuối với nước sôi cho mềm.
- Dây lạt ngâm nước trước cho mềm.

Cách gói bánh giò

- Nếu được miếng lá chuối to, không rách. Xếp thành 2 lớp, hai mặt trong của lá quay vào nhau, để mặt xanh ra ngoài như vậy sau khi gói xong bánh sẽ trông đẹp hơn.
- Còn nếu lá chuối nhỏ lại bị rách nhiều như hình trên, thì bạn canh lá bằng giấy A4 và xếp 2 lớp như trên.
-  Gấp lá 2 lần theo đường chéo, được 1 hình tam giác. Cầm tay vào phần chóp, mở lá ra sẽ được một hình phễu.


Xúc một muỗng bột, đổ vào phễu lá.  Ấn một viên nhân vào, xúc một thìa bột nữa đổ lên trên, dàn bột che kín nhân.


- Gói kín bánh bằng cách gập lá từ 4 phía.
- Dùng dây lạt buộc lại để giữ cho lá không bung ra. Nếu lá chuối to, không rách, bạn không cần lạt cũng được, chỉ cần nhét mép lá vào các nếp gấp bánh cũng không bị bung, nhưng thôi bạn cứ dùng lạt buộc cho chắc bánh.


Lưu ý: Khi gói bánh, phải là bột còn ẩm và ấm. Vì vậy bạn cần chuẩn bị sẵn sàng phần lá, nhân xong hết mới bắt đầu đun bánh. Như vậy khi bột vừa  xong là tiến hành gói bánh ngay.

Bước 4
- Bánh sau khi gói, cho vào xửng hấp khoảng 20 phút là chín.


- Vớt bánh ra ủ nóng khi nào muốn thì măm còn không thì thưởng thức luôn cho nóng hổi nhé!

Bánh giò khi dùng nóng mà chấm tương ớt, có chút hạt tiêu nữa thì ngon khỏi chê luôn. Bạn có thể chọn bánh giò làm món ăn sáng hay ăn bữa xế rất tuyệt đấy.


Bánh giò sau khi hoàn thành, chờ bánh nguội rồi thì bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cũng được từ 2-3 ngày. Mỗi lần thích ăn, bạn đem bánh hấp lại hoặc cho vào lò vi sóng quay nóng là được.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm bánh giò ngon bên trên nhé!
Bánh giò này là món ăn sáng rất lý tưởng, khi ăn nhất định bạn phải ăn lúc bánh giò còn nóng hổi thì mới thấy được vị ngon của bánh, lỡ như bạn mua trúng bánh nguội thì mình nói thật nếu là lần đầu nữa có lẽ bạn sẽ ớn khi mỗi lần nhắc tới bánh giò đấy.  

Tặng tớ 1 LIKE hay G+ nhé ^^:




Đừng bỏ lỡ ^^!

0 comments:

Post a Comment