Wednesday, December 28, 2016

Cá trắm kho riềng ngon đậm đà dọn mời gia đình cuối tuần

Cá trắm kho riềng thích hợp với già trẻ lớn bé, hầu như ai cũng thích mê vì hương vị đậm đà ngây ngất của món cá này. Người ta chọn kho cùng riềng bởi mùi đặc trưng của riềng sẽ khử đi mùi tanh của cá và thay vào đó là mùi vị ngon tuyệt vời khi kết hợp với vị riêng của cá. Nếu bạn là fan của những món cá thì món cá mặn cá trắm kho riềng rất nên thử qua và chắc chắn món cá trắm kho riềng này sẽ lấy lòng tất cả người thân trong  nhà bạn ngày cái nhìn đầu tiên luôn đấy. Còn bây giờ chúng ta cùng nhau tham khảo ngay cá trắm kho riềng dọn mời gia đình cuối tuần thử qua nhé! 

ca-tram-kho-rieng-ngon-dam-da-don-moi-gia-dinh-cuoi-tuan
Cá trắm kho riềng ngon đậm đà dọn mời gia đình cuối tuần
Nguyên liệu cá trắm kho riềng

- 1 con cá trắm ( khoảng 1kg)
- 1 củ riềng
- 3 cây sả
- 1 trái ớt
- 1 mớ lá trà xanh
- Hạt nêm, đường, muối, nước mắm, tiêu xay và dầu ăn.

Cách làm cá trắm kho riềng

Cách chọn cá trắm 
- Chọn cá lớn cỡ 1kg vì cá nhỏ nhiều xương, ít thịt. Chọn dùng cá trắm đen nhé!

- Chọn cá còn sống và khỏe. Mắt cá to, sáng và trong, con người hơi lồi. Vảy sáng, dính chắc và đều. Màu cá hồng tươi, lớp da bụng căng phẳng, hậu môn nhỏ là cá tươi ngon.

- Phân biệt cá như sau
+ Cá trắm đen với thân dài, dạng ống trong, không râu, môi nhọn, có màu đen trên lựng còn phần bụng có mùa trắng sữa, xương dăm to, thịt chắc và màu trắng.
+ Cá trắm cỏ thân cũng dài, dạng ống nhưng miệng tròn không râu, toàn thân màu vàng nhạt, trên lưng màu sẫm và bụng màu trắng xám như màu tro, phần thịt mềm.

Công đoạn 1: Sơ chế nguyên liệu
- Riêng gọt bỏ sạch phần bỏ ngoài sau đó đập dập và xắt lát mỏng, để vào chén riêng.
- Ớt bỏ cuống, rửa sạch và cũng xắt lát nhỏ, để vào bát riêng.
- Lá trà xanh lặt lấy lá ngon rồi rửa sạch với nước và để ráo trong rổ riêng.
- Sả lột phần già bên ngoài, rửa sạch sau đó đập dập và cũng để riêng một bên. 

ca-tram-kho-rieng-ngon-dam-da-don-moi-gia-dinh-cuoi-tuan

Công đoạn 2: Sơ chế cá
- Cá trắm làm sạch bằng cách bỏ mang, bỏ vay, đánh vẩy sạch sau đó cắt khúc.
- Tiếp theo dùng muối chà cá cho sạch theo hướng từ trong ra ngoài, sau đó rửa cá với nước sạch và để ráo.
- Kế tiếp ướp cá cùng 1 thìa cà phê hạt nêm + 1 thìa cà phê đường + 1 thìa nước mắm + 1 thìa riềng băm nhỏ. Thực hiện ướp khoảng 30 phút để cá ngấm đều gia vị và thịt cá chắc hơn. 

Công đoạn 3: Cách kho cá trắm với riềng



Bước 1
- Bật bếp đến khi chảo nóng thì cho 3 thìa đường vào chảo và đảo đều đến lúc đường tan hoàn toàn và chuyển sang màu nâu cánh gián thì cho 1 chén nước nhỏ vào chảo đường và khuấy đều cho đường nước hòa vào nhau.
- Tiếp tục đun đến khi nước sánh sệt thì bắc ra để nguội.

ca-tram-kho-rieng-ngon-dam-da-don-moi-gia-dinh-cuoi-tuan
Bước 2
- Cho lá trà xanh vào dưới đáy 1 cái nồi ( nồi đất), kế tiếp xếp 3 cây sả đập dập và riềng băm nhỏ lên lớp lá trà xanh. Kế tiếp là xếp cá xắt khúc đã ướp lên cùng, trút sạch cá với nước cá vào luôn.
- Bật bếp với lửa to rồi bắc nồi cá lên bếp tiến hành đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp. Để nồi cá nghỉ khoảng 30 phút thì lại bật bếp đun với mức lửa liu riu. 

ca-tram-kho-rieng-ngon-dam-da-don-moi-gia-dinh-cuoi-tuan
Bước 3
-  Khi nồi cá sôi thì cho vào nồi cá gồm 3 thìa canh nước màu hàng trong chảo + 1 thìa dầu ăn +  3 thìa nước + 1 thìa hạt nêm + 1 thìa đường + 2 thìa nước mắm. Khuấy đều và nhẹ tay tránh làm nát cá, khuấy cho đến khi đường và hạt nêm tan vào nhau. 
- Đậy nắp lại và tiếp tục đun kho đến khi thịt cá chín mềm và ngấm màu nâu thì mở nắp ra. Tiếp tục đun với mức lửa nhỏ liu riu cho đến khi nước trong nồi cá cạn và đặc lại, cá có màu cánh gián, thịt cá chín và săn lại.
- Kế tiếp trút ớt thái mỏng vào nồi cà và đảo nhẹ tay một lượt rồi tắt bếp.

ca-tram-kho-rieng-ngon-dam-da-don-moi-gia-dinh-cuoi-tuan

Cuối cùng múc cá trắm kho riềng trong nồi sau khi hoàn thành ra đĩa, bên trên đĩa cá rắc lên chút tiêu xay và dọn ngay lúc cá còn nóng lên mâm cơm gia đình mời cả nhà thưởng thức nhé! 

ca-tram-kho-rieng-ngon-dam-da-don-moi-gia-dinh-cuoi-tuan

Món cá kho riềng là món cá kho truyền thống và ngon nhất khi kho bằng nồi đất. Tuy nhiên không bắt buộc nếu bạn không có nồi đất nhưng có thì mùi vị sẽ ngon chuẩn hơn. Không chỉ những người bình thường mà món cá trắm kho riềng này cũng rất phù hợp cho phụ nữ mang thai nữa đấy! 

Tặng tớ 1 LIKE hay G+ nhé ^^:




Đừng bỏ lỡ ^^!

0 comments:

Post a Comment