Wednesday, January 11, 2017

Cách làm ruốc nấm hương ngon ngọt dinh dưỡng tại nhà

Những món ruốc quen thuộc như ruốc thịt heo vẫn thường gọi là chà bông thịt heo, ruốc thịt gà chắc bạn cũng quen tai khi nghe tới tên chúng rồi còn bây giờ Naungon.xyz muốn nói tới món ruốc nấm hương cơ, không biết các bạn đã nghe chưa? Nghe rồi hoặc mù tịt như mình không nhỉ? Tuy nhiên nghe tới cái tên ruốc nấm thì mình lại có cảm giác hào hứng và muốn làm thử một mẻ cho cả nhà ngay luôn, bởi chán chê món thịt mặn quá rồi. Hơn nữa, từ công thức ruốc nấm này chúng ta còn có thêm một món nấm chay lạ miệng và tiện lợi cho bữa sáng nữa chứ. Nếu ai có ông bà ăn chay thì quả thực Tết này làm một lọ ruốc nấm chay lớn làm quà biếu ông bà cũng là ý tưởng hay đó bạn nhé!

Ở đây là cách làm ruốc nấm hương ngon ngọt dinh dưỡng tại nhà với gia vị mặn,nếu bạn muốn làm ruốc nấm hương chay thì nêm gia vị chay là được món ruốc nấm chay ngon lành thơm phức nhé!

cach-lam-ruoc-nam-huong-ngon-ngot-dinh-duong-tai-nha

Nguyên liệu làm ruốc nấm hương

- 200g chân nấm hương 
- Gia vị: bột canh, bột ngọt( mì chính)
- Dầu ăn

Cách làm ruốc nấm hương

Bước 1
Loại bỏ chân nấm hương bị mốc sau đó ngâm nấm hương trong nước ấm cho đến khi nấm nở ra, thời gian ngâm nấm để làm ruốc nấm hương mất khoảng 2-3 tiếng nhé! Sau đó đem nấm rửa sạch bụi bẩn.

cach-lam-ruoc-nam-huong-ngon-ngot-dinh-duong-tai-nha
Bước 2
- Vớt nấm ra khi nấm nở và rửa sạch qua nước vài lần rồi cắt bỏ những phần bị đen (thường là cái phần này đen do nằm sát thân gỗ), hoặc cắt bỏ luôn phần chân nấm già nữa, vì phần chân nấm già cho ra thành phẩm ruốc nấm bị khô và xơ, rất khó ăn và không ngon.
- Bắc nồi với ít nước rồi cho nấm vào luộc. Trong khi luộc nêm gia vị vào để chân nấm ngấm gia vị thơm ngon hơn. Đun đến khi sôi thì bạn canh chừng 5-6 phút nữa hãy tắt bếp. 
- Vớt chân nấm ra, vắt bỏ nước, nhớ vắt nấm cho ráo nước nhé!

cach-lam-ruoc-nam-huong-ngon-ngot-dinh-duong-tai-nha
Bước 3
Tiếp theo hãy xé chân nấm thành các sợi nhỏ xé theo chiều dọc nấm, xé càng nhỏ thì sợi ruốc làm xong sẽ đẹp mắt và càng ngon hơn, chịu khó hơi mất công chút nhé!

cach-lam-ruoc-nam-huong-ngon-ngot-dinh-duong-tai-nha
Mẹo nhỏ:
Nấm to sẽ dễ xé hơn nấm nhỏ, vậy hãy chọn loại nấm to nhé!
Nếu với số lượng nấm quá nhiều và không siêng xé thì bạn cho nấm vào cối giã cho đỡ mất công. Vừa xé vừa giã vậy cho nhanh. Có thể cho vào máy xay nhưng nhìn ruốc nấm cứ vụn nát nhỏ nhỏ, trông ruốc nấm không chuyên nghiệp và khi dùng mùi vị cũng rời rạc lắm. 

Xé xong xuôi thì cho ruốc vào chảo tiến hành sao. Đồng thời nêm gia vị vào gồm dầu ăn, mỳ chính, bột canh, nước mắm cho vừa miệng, nếu thấy hơi khô có thể thêm vào chút dầu ăn để ruốc nấm không bị khô cứng. Nếu làm ruốc nấm chay thì bạn chỉ sử dụng gia vị chay là làm được ruốc nấm chay nhé!
cach-lam-ruoc-nam-huong-ngon-ngot-dinh-duong-tai-nha

Canh sao vừa phải không quá lâu sẽ khiến nấm khô cứng, tương tự như sao ruốc thịt thôi. Tất nhiên không quá ướt, vì ruốc nấm ướt bảo quản không được lâu, môi trường ướt nấm sẽ sinh mốc và hại cho sức khỏe. Tốt nhất là thấy nấm rao ráo và chuyển vàng thì tắt bếp.

cach-lam-ruoc-nam-huong-ngon-ngot-dinh-duong-tai-nha

Món ruốc nấm này cho vào khẩu phần con nhỏ chắc chắn chúng sẽ rất thích thú đấy! Thêm vào cháo cho bé con nhà bạn măm ngon nào!


Món ruốc nấm hương này mình thấy ăn vào mùa lạnh sẽ hấp dẫn lắm đấy, với cả ăn kèm cháo, cơm hay cho vào làm nhân bánh mì đều ngon miệng cả. Nếu nhà bạn ăn chay ngày rằm thì cứ làm ruốc nấm này tuy nhiên thay vào gia vị chay, thật sự món ruốc nấm hương này sẽ làm mới khẩu vị cả nhà bạn cho xem. Vì nấm hương là cây cỏ thực vật sẽ ít béo mà còn bổ dưỡng, thanh mát nên bạn cũng đừng bỏ qua món ruốc nấm chay hay mặn cho cả nhà đổi vị thử nhé! 

Tặng tớ 1 LIKE hay G+ nhé ^^:




Đừng bỏ lỡ ^^!

0 comments:

Post a Comment